Giới Thiệu

1

Thương mại điện tử là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính tòan cầu. Thương mại điện tử theo nghĩa rộng được định nghĩa trong Luật mẫu về Thương mại điệ n tử của Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật Thương mại Quốc tế (UNCITRAL):

“Thuật ngữ Thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cun g cấp hoặc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng; cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công trình; đầu tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng; liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt hoặc đường bộ.”

Như vậy, có thể thấy rằng phạm vi của Thương mại điện tử rất rộng, bao quát hầu hết các lĩnh vực hoạt động kinh tế, việc mua bán hàng hóa và dịch vụ chỉ là một trong hàng ngàn lĩnh vực áp dụng của Thương mại điện tử. Theo nghĩa hẹp thương mại điện tử chỉ gồm các hoạt động thương mại đư ợc tiến hành trên mạng máy tính mở như Internet. Trên thực tế, chính các hoạt động thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ Thương mại điện tử.

Thương mại điện tử gồm các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử, giao nhận các nội dung kỹ thuật số trên mạng, chuyển tiền điện tử, mua bán cổ phiếu điện tử, vận đơn điện tử, đấu giá thương mại, hợp tác thiết kế, tài nguyên mạng, mua sắm công cộng, tiếp thị trực tuyến tới người tiêu dùng và các dịch vụ sau bán hàng.

Thương mại điện tử được thực hiện đối với cả thương mại hàng hóa (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên dụng) và thương mại dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài chính); các hoạt động truyền thống (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục ) và các hoạt động mới (ví dụ như siêu thị ảo). Thương mại điện tử đang trở thành một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức mua sắm của con người.

Thu thập được nhiều thông tin

TMĐT giúp người ta tham gia thu được nhiều thông tin về thị trường, đối tác, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch, rút ngắn thời gian sản xuất, tạo dựng và củng cố quan hệ bạn hàng. Các doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về kinh tế thị trường, nhờ đó có thể xây dựng được chiến lược sản xuất và kinh doanh thích hợp với xu thế phát triển của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện nay đang được nhiều nước quan tâm, coi là một trong những động lực phát triển kinh tế.

Giảm chi phí sản xuất

TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất, trước hết là chi phí văn phòng. Các văn phòng không giấy tờ (paperless office) chiếm diện tích nhỏ hơn rất nhiều, chi phí tìm kiếm chuyển giao tài liệu giảm nhiều lần (trong đó khâu in ấn hầu như được bỏ hẳn); theo số liệu của hãng General Electricity của Mỹ, tiết kiệm trên hướng này đạt tới 30%. Điều quan trọng hơn, với góc độ chiến lược, là các nhân viên có năng lực được giải phóng khỏi nhiều công đoạn sự vụ có thể tập trung vào nghiên cứu phát triển, sẽ đưa đến những lợi ích to lớn lâu dài.

Giảm chi phí bán hàng, tiếp thị và giao dịch

TMĐT giúp giảm thấp chi bán hàng và chi phí tiế p thị. Bằng phương tiện Internet/Web, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rấ t nhiều khách hàng, catalogue điện tử (electronic catalogue) trên Web phong phú hơn nhi ều và thường xuyên cập nhật so với catalogue in ấn chỉ có khuôn khổ giới hạn và luôn luôn lỗi thời. Theo số liệu của hãng máy bay Boeing của Mỹ, đã có tới 50% khách hàng đặt mua 9% phụ tùng qua Internet (và nhiều các đơn hàng về lao vụ kỹ thuật), và mỗi ngày giảm bán được 600 cuộc gọi điện thoại.

TMĐT qua Internet/Web giúp người tiêu thụ và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch (giao dịch được hiểu là từ quá trình quảng cáo, tiếp xúc ban đầu, giao dịch đặt hàn g, giao dịch thanh toán). Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 7% thời gian giao dịch qua Fax, và bằng khoảng 0.5 phần nghìn thời gian giao dịch qua bưu điện chuyển phát nhanh, chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng từ 10% đến 20% chi phí thanh toán theo lối thông thường.

Tổng hợp tất cả các lợi ích trên, chu trình sản xuất (cycle time) được rút ngắn, nhờ đó sản phẩm mới xuất hiện nhanh và hoàn thiện hơn.

Xây dựng quan hệ với đối tác

TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành viên tham gia vào quá trình thương mại: thông q ua mạng (Internet/ Web) các thành viên tham gia (người tiêu thụ, doanh nghiệp, các cơ quan Chính ph ủ...) có thể giao tiếp trực tiếp (liên lạc “ trực tuyến”) và liên tục với nhau, có cảm giác như không có khoảng cách về địa lý và thời gian nữa; nhờ đó sự hợp tác và sự quản lý đều được tiến hành nhanh chóng một cách liên tục: các bạn hàng mới, các cơ hội kinh doanh mới được phát hiện nhanh chóng trên phạm vi toàn quốc, toàn khu vực, toàn thế giới, và có nhiều cơ hội để lựa chọn hơn.

Tạo điều kiện sớm tiếp cận kinh tế trí thức

Trước hết, TMĐT sẽ kích thích sự phát triển của ngành công nghệ thông tin tạo cơ sở cho phát triển kinh tế tri thức. Lợi ích này có một ý ng hĩa lớn đối với các nước đang phát triển: nếu không nhanh chóng tiếp cận nền kinh tế tri th ức thì sau khoảng một thập kỷ nữa, nước đang phát triển có thể bị bỏ rơi hoàn toàn. Khía cạnh lợi ích này mang tính chiến lược công nghệ và tính chính sách phát triển cần cho các nước công nghiệp hóa.

Hiện nay, các ngân hàng trong nước đang từng bước hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu của Doanh Nghiệp và người tiêu dùng. Trong thời gian qua, một số dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử đã được triển khai thành công như hệ thống chuyển tiền điện tử, các dịch vụ về thẻ, các dịch vụ gia tăng, Internet banking, homebanking… đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Tuy vậy, trong bối cảnh hội nhập và TMĐT ngày càng phát triển thì vấn đề mà các ngân hàng trong nước đang phải giải quyết là làm thế nào để phát triển công nghệ nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, nhất là Doanh Nghiệp. Những giao dịch của ngân hàng hiện đại đều phải thỏa mãn 2 yếu tố: tập trung hóa dữ liệu, tự động hóa giao dịch. Mục đích này có thể bị hạn chế do nhiều ngân hàng đang thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ cao, công nghệ hạ tầng chưa đáp ứng đủ, đồng thời người tiêu dùng cũng có thể chưa quen với những dịch vụ do ngân hàng cung ứng.

– Trong khi việc mở cửa lĩnh vực ngân hàng đang tới gần thì với những hạn chế như vậy, sức cạnh tranh của các ngân hàng trong nước sẽ thế nào?

Ngân hàng nước ngoài có những thế mạnh riêng của họ như vốn, công nghệ, trình độ quản lý… khi đầu tư vào Việt Nam. Tuy có những khó khăn nhất định, nhưng các ngân hàng Việt Nam cũng có những lợi thế hơn hẳn như có nguồn nhân lực trong nước, hiểu thị trường, có mạng lưới, hạ tầng phủ khắp nước… Vì vậy, ngân hàng trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh được với ngân hàng nước ngoài trong việc cung ứng các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

– Tuy vậy, các ngân hàng trong nước vẫn không thể chủ quan, thưa ông?

Đúng vậy. Với mục đích xây dựng hệ thống ngân hàng hiện đại nhằm cung ứng các dịch vụ cho thương mại điện tử, theo tôi, các ngân hàng trong nước nên có sự đầu tư mạnh mẽ, nghiêm túc cho cả ba vấn đề: nhân lực, công nghệ và quản lý. Cụ thể, nguồn nhân lực sẽ phải được đào tạo và đào tạo lại một cách bài bản, có thể đào tạo trong nước hoặc đào tạo tại nước ngoài. Trong việc quản lý, cần có tầm nhìn chiến lược mới thúc đẩy thương mại điện tử, thay đổi cung cách quản lý. Đối với vấn đề đầu tư công nghệ, theo tôi, các ngân hàng nên mạnh dạn đầu tư những công nghệ hiện đại của nước ngoài trong một số lĩnh vực mà việc sử dụng nguồn lực tại chỗ tốn nhiều thời gian và công sức nhưng hiệu quả không cao. Điều này tuy có tốn kém ban đầu song chúng ta không thể tiết kiệm do trình độ công nghệ trên thế giới đã có sự phát triển hơn hẳn chúng ta.

CHI TIÊU HIỆU QUẢ

Đa dạng sản phẩm và dịch vụ Chất lượng cao với giá ưu đãi

AN TÂM KHI MUA SẮM

Sản phẩm, hàng hóa chính hãng Thanh toán tiện lợi

DỊCH VỤ CHU ĐÁO

Giao hàng nhanh trong 24h Hotline phục vụ cả T7 và CN